Tanka vs Haiku: Ano Ang Kaibahan?




Ang tula ay matagal nang bahagi ng kultura ng mga Hapon, at may iba't ibang anyo na naging sikat sa paglipas ng panahon. Isa sa mga anyong ito ay ang Tanka at Haiku, na kinilalang mga banal na anyo ng panitikang Hapon dahil sa kanilang kakayahang isalaysay ang malalim na ideya at imahe gamit ang kakaunting mga salita. Sa blog post na ito, ating tatalakayin ang pinagmulan, estruktura, mga paksa, at natatanging elemento ng Tanka at Haiku, pati na rin ang kahalagahan ng Ponemang Suprasegmental sa mga tula ng Hapon.


Tanka: Mahusay na Tatlumput-isang Pantig

Ang Tanka, na nagmula sa ikawalong siglo, ay isang tradisyunal na anyo ng tula ng mga Hapon na binubuo ng tatlumput-isang pantig na nahahati sa limang taludtod. Bawat taludtod ay sumusunod sa isang tiyak na pagkakasunud-sunod ng mga pantig, tulad ng 5-7-5-7-7 o 7-7-7-5-5. Karaniwan sa Tanka ang mga paksa tungkol sa pagbabago, pag-ibig, at pag-iisa, at dahil sa maikling anyo nito, nagiging mas malalim at makahulugan ang mga emosyon na nailalahad nito.


Haiku: Pag-awit sa Kalikasan sa Labimpitong Pantig

Ang Haiku, na unang umusbong noong ika-15 siglo, ay isang mas maikling anyo ng tula na may labimpitong pantig lamang. Ito ay binubuo ng tatlong taludtod na may bilang na 5-7-5. Karaniwan sa Haiku ang mga paksa tungkol sa kalikasan at pag-ibig, at layunin nito na hulmahin ang diwa ng isang agad-agad na sandali sa pamamagitan ng makulay na mga imahen.


Mga Pagkakahawig at Pagkakaiba

Bagamat magkakaiba ang Tanka at Haiku sa bilang ng mga pantig at taludtod, pareho silang nagpapahalaga sa kakaunti ngunit malalim na salita. Ang Tanka, sa kanyang mas mahabang anyo, ay nagbibigay-daan para mas malawakang pagpapahayag, habang ang Haiku, sa kanyang maikling anyo, ay nangangailangan ng mas piniling mga salita upang maabot ang mas malalim na epekto.


Ang Diwa ng Haiku: Kiru at Kireji

Ang pinakamahalagang aspeto ng Haiku ay matatagpuan sa paggamit nito ng Kiru, o "cutting word," na katulad ng caesura sa panitikang Kanluranin. Ang Kiru ay isang saglit na pagtigil o paghiwalay ng tula sa magkahiwalay na bahagi, na nagbibigay ng sandali para sa pag-iisip at pag-uugnay ng mga salita sa mga taludtod bago at pagkatapos nito. Ang Kireji, na kadalasang nasa dulo ng isa sa huling tatlong parirala, ay nagpapahalaga sa tula at nagdudulot ng mas malalim na pag-unawa sa kahulugan nito.


Pagtuklas sa Ponemang Suprasegmental

Sa mga tula ng Hapon, may malaking papel ang Ponemang Suprasegmental sa paghahatid ng emosyon, intensyon, at kahulugan. Ito ay kinabibilangan ng Diin (paggamit ng tindi o bigat ng tinig), Tono o Intonasyon (pagtaas at pagbaba ng tono), at Antala o Hinto (paggamit ng saglit na pagtigil sa pagsasalita). Sa pamamagitan ng maalam na paggamit ng mga ito, ang mga makata ay nagagawang iparating ang iba't ibang damdamin at mapayaman ang kanilang pakikipagtalastasan sa mga mambabasa.


Pagwawakas:


Ang Tanka at Haiku ay nagtataglay ng di-mabilang na kagandahan at makahulugan, sapagkat nagagawang maipahayag ang malalim na damdamin at makulay na imahen gamit ang simpleng mga salita. Patuloy nilang pinahuhusay ang mga makata at mga mambabasa, anuman ang kanilang lahi. Sa pag-unawa natin sa kahalagahan ng Ponemang Suprasegmental, mas pinahahalagahan natin ang ganda ng mga tradisyunal na anyong ito. Sa paglalakbay sa mga sinaunang sining na ito, natutuklasan natin ang di-mabilang na koneksyon sa karanasan ng tao, sa kagandahan ng kalikasan, at sa lakas ng ekspresyon gamit ang pinakasimpleng mga salita.

Tanka vs Haiku: Ano Ang Kaibahan? Tanka vs Haiku: Ano Ang Kaibahan? Reviewed by JKL on 12:55 AM Rating: 5

No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Powered by Blogger.